วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ประสบการณ์สอบเข้าป.โท นิติศาสตร์ นิด้า (Nida)

การสอบเข้าปริญญาโท นิติศาสตร์ นิด้า (Nida) 9 เม.ย. 2559

หลังจากห่างหายไปจากสนามสอบเข้าป.โทมานาน เพราะเราหนีไปสอบเนติ สอบตั๋ว ทำงานนั่นโน้นนี่มากมาย รอบนี้เพิ่งมีโอกาสกลับมาลองสอบ
นิด้าจะเปิดรับสมัคร 4 รอบ โดยเปิดรอบแรกประมาณธันวาคม – มกราคม ซึ่งการสอบเข้านิติศาสตร์ ต้องสอบวิชาเฉพาะ4 และภาษาอังกฤษ



Ø วิชาเฉพาะ 4 (นิติศาสตร์) 09.00 – 12.05 น.
ข้อสอบแบ่งเป็น 4 ข้อ แบ่งเป็น แพ่ง อาญา กฎหมายมหาชน และกฎหมายระหว่างประเทศ อย่างละ 1 ข้อ (เลือกทำ 3 ข้อ)
จากข้อสอบที่จำได้คร่าวๆ จะถามกว้างๆ เน้นทฤษฎีและความคิดเห็น
1.    กฎหมายแพ่ง
ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 425 นายจ้างต้องร่วมรับผิดกับลูกจ้างในผลแห่งละเมิด ซึ่งกระทำไปในทางการที่จ้างท่านเข้าใจบทบัญญัติดังกล่าวอย่างไรพร้อมยกตัวอย่างประกอบโดยละเอียด
2.    กฎหมายอาญา
การตีความตามกฎหมายอาญาโดยเคร่งครัด ท่านเข้าใจหลักการอย่างไร จงอธิบายและยกหลักกฎหมายประกอบ
3.    กฎหมายมหาชน
จงอธิบายสาระสำคัญของ ระบอบประชาธิปไตยและอุปสรรคที่สำคัญที่สุดต่อการพัฒนาประเทศต่อการปกครองในระบอบดังกล่าวในประเทศไทย
4.    กฎหมายระหว่างประเทศ
จงอธิบายการสืบสิทธิของรัฐผู้สืบสิทธิที่เกี่ยวกับสนธิสัญญา ซึ่งมีพื้นฐานจากความประสงค์ของผู้สืบสิทธิ และการพิทักษ์ผลประโยชน์ของรัฐที่สาม ที่มีประเด็นเกี่ยวข้องกับอนุสัญญากรุงเวียนนาฉบับค.ศ. 1978

เพิ่มเติม: ข้อสอบให้เลือกทำแค่ 3 ข้อค่ะ แต่เราเข้าสอบสาย แฮะ แฮะ ;) เลยไม่ทราบ เราก็เลยทำ 4 ข้อไปเลย พอไปส่งข้อสอบ กรรมการคุมสอบถึงบอกว่า “ให้เลือกทำแค่ 3 ข้อ นักศึกษาขีดคำตอบทิ้ง 1 ข้อเลย” ก็เลยต้องขีดข้อที่ชัวร์น้อยสุดทิ้งไป โธ่ อุตส่าห์แถตั้งนาน แอบเสียดายนะเนี่ย 55555555

Ø ภาษาอังกฤษ
เดิมเราสามารถสมัครสอบไปพร้อมๆกันกับวิชาเฉพาะได้เลย แต่ปัจจุบันภาษาอังกฤษจะต้องแยกสอบต่างหาก โดยสมัครกับทางคณะศิลปะศาสตร์โดยตรง เปิดสอบหลายรอบ ทั้งทางอินเตอร์เน็ตและรับสมัครโดยตรงที่คณะ รับสมัครทุกเดือน แต่คนสมัครเยอะมากและเต็มเร็วมากกกกก ซึ่งหากเต็มรอบนั้นไปแล้ว จะต้องรอไปจนรอบเดินถัดไป
ฉะนั้น แนะนำว่าให้สมัครก่อนแต่เนิ่นๆเลยค่ะ เพราะถ้าสมัครช้า แล้วเกิดกรณีเต็มเร็ว ต้องเลื่อนไปสอบครั้งถัดไป อาจทำให้ไม่ครบคุณสมบัติได้ อย่างเราเป็นต้น กล่าวคือ เราสมัครวิชาเฉพาะทันรอบแรก แต่ภาษาอังกฤษเต็ม เพราะไม่รู้ว่าแยกกันสอบแล้ว ทำให้ต้องเลื่อนสอบอังกฤษไป คะแนนออกไม่ทัน ก็เลยต้องมาสมัครรอรอบสองอีก ....อย่าอู้แบบเรานะ 5555555555555
ข้อสอบส่วนใหญ่จะเน้น Reading ทั้งบทความขนาดสั้น และยาว สอบกับคอมพิวเตอร์ (ได้ยินว่าเนื่องจากคอมพิวเตอร์ไม่พอ ก็เลยเปลี่ยนให้เป็นข้อสอบปรนัยแทน เพื่อให้สามารถรองรับกับจำนวนผู้สมัครได้ ยังไงก็ลองเช็กดูให้แน่นอนก่อนนะ)

การแต่งกาย: เชื่อว่าหลายคนคงกังวลกับว่าต้องแต่งเป็นทางการเข้าห้องสอบไหม
สำหรับการเข้าสอบของที่นี่สบายมากเลย คุณสามารถแต่งชุดอะไรเข้าไปก็ได้ค่ะ ไม่มีระเบียบการสอบ ตอนเราเข้าสอบอังกฤษแต่งกระโปรงไป เป็นทางการมากๆ แต่ปรากฏคนอื่น (บางคนเป็นผู้เรียนโทของที่นี่อยู่แล้วด้วยซ้ำ) ใส่กางเกงยีนส์ รองเท้าผ้าใบเข้าสอบ ...ตอนเราสอบวิชาเฉพาะ เนื่องจากเราต้องไปทำธุระต่อ เลยใส่กางเกงยีนส์รองเท้าผ้าใบ ใจตุ่มๆต่อมๆเหมือนกัน แต่สามารถเข้าสอบได้ค่ะ


นอกจากนี้นิด้ายังมีการจัดสอบประเภททุนการศึกษาด้วยค่ะ มีทุน 3 ประเภท ไม่อธิบายนะคะ เพราะจะยืดยาว ลองเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมเอาแล้วกัน หรือไม่งั้นถ้าเรามีโอกาสไปสอบแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกที 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น